ChatGPT là gì? Ứng dụng của Chat GPT trong thực tiễn

ChatGPT là gì? Ứng dụng của Chat GPT trong thực tiễn

ChatGPT là gì? Ứng dụng của Chat GPT trong thực tiễn

ChatGPT là gì

ChatGPT hay với tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển. ChatGPT có thể được hiểu đơn giản là một AI (trí thông minh nhân tạo). Điểm đặc biệt của AI này nằm ở "kho" kiến thức mà ChatGPT đã học được.

ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình. Nhiều người đã sử dụng ChatGPT để làm những việc trên, điều này đã khiến cho AI ngày càng thông minh hơn.

Ứng dụng của Chat GPT trong thực tiễn

Vào thời điểm ra mắt, Chat GPT của Open AI đã ngay lập tức làm “bùng nổ” tìm kiếm trên internet. Chat GPT được sử dụng trong những trường hợp nào? Hãy cùng Elcom tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn là một trong những công nghệ phổ biến và tiên tiến nhất đã, đang được nghiên cứu trong những năm gần đây. Các mô hình AI hiện đại tạo điều kiện thuận lợi để tự động hóa nhiều nhiệm vụ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Chat GPT trở thành mô hình ngôn ngữ lớn AI (LLM - Large Language Model) thế hệ mới được nhắc đến rất nhiều trên mạng internet cũng như trong đời sống hàng ngày.

Theo Similar Web, công cụ này đạt 1 triệu người dùng chỉ 5 ngày sau khi phát hành và cán mốc 1,8 tỷ lượt truy cập vào tháng 4 năm 2023 kể từ khi phát hành vào tháng 11 năm 2022.

Chat GPT có nhiều ứng dụng hữu ích cho cá nhân, công ty trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Cụ thể:

1. Hoạt Động Như Một Giải Pháp Thay Thế Cho Công Cụ Tìm Kiếm

Chat GPT có thể trả lời các câu hỏi nhanh chóng và chính xác, là giải pháp thay thế khả thi cho những công cụ tìm kiếm phổ biến như Google hoặc Bing.

Tuy nhiên, liệu Chat GPT có phải là giải pháp tốt hơn, thay thế được Google với tư cách là một công cụ tìm kiếm hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi vì nó phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân của người dùng.

Ví dụ: Chat GPT có thể cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt cho những người thích đàm thoại hơn là chỉ nhận liên kết đến trang web dưới dạng kết quả tìm kiếm thông thường.

2. Nhập Vai

Đã có một số trường hợp người dùng sử dụng Chat GPT để nhập vai. Họ yêu cầu chatbot đóng vai một nhân vật cụ thể trong một kịch bản nhất định, sau đó tương tác với nó.

Chẳng hạn, một người yêu cầu Chat GPT đóng vai ứng viên và nhà tuyển dụng. Chatbot sẽ đưa ra kịch bản phỏng vấn xin việc giả định, câu hỏi tiềm năng, giải pháp tuyệt vời cho những câu hỏi đó và nhiều chiến thuật chuẩn bị phỏng vấn hữu ích khác.

Việc Chat GPT có khả năng đưa ra những lời nhắc này và làm theo hướng dẫn chặt chẽ là điều đáng kinh ngạc đối với người dùng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng kiểu nhập vai với máy móc thay vì với con người sẽ không thể hiện được hết những gì có khả năng xảy ra trong thực tế.

3. Viết Nội Dung Chất Lượng Cao

Tạo bản sao quảng cáo đặc biệt, thú vị và hấp dẫn nhằm mục đích ​​tiếp thị có thể là một thách thức khó khăn. Tuy nhiên, những phần mềm trí tuệ nhân tạo cao cấp như Chat GPT xử lý được vấn đề đó.

Chat GPT sử dụng công nghệ AI để viết nội dung có hiệu suất cao, giúp công việc của nhà tiếp thị kỹ thuật số (digital marketer) trở nên dễ dàng hơn. Công cụ AI gần đây nhất xác định khái niệm và cấu trúc bản sao quảng cáo để tăng đáng kể hiệu quả tiếp thị.

Ngoài ra, người dùng cũng được phép hướng dẫn chi tiết hơn để nâng cao chất lượng nội dung. Bên cạnh văn bản thông thường, Chat GPT còn hỗ trợ tạo văn bản email hấp dẫn, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho những khách hàng tiềm năng.

4. Viết Mã Code & Gỡ Lỗi

Nếu đã đọc nhiều bài viết về Chat GPT, có lẽ bạn đã nhận thấy nhiều người nói rằng công cụ này thậm chí có khả năng viết code. Tất nhiên, người sử dụng phải có kinh nghiệm về ngôn ngữ lập trình để xác định mã do Chat GPT cung cấp có phù hợp hay không.

Tuy nhiên, nó rất hữu ích trong việc gỡ lỗi và học khái niệm mới. Nếu người dùng đổ một số mã vào đó và yêu cầu Chat GPT xem xét vấn đề, nó gần như chắc chắn sẽ tìm ra lỗi và giải thích lỗi đó là gì, cũng như đưa ra cách khắc phục cụ thể.

5. Khả Năng Hiểu Và Phản Hồi Với Nhiều Loại Ngôn Ngữ Đầu Vào

Thay vì sử dụng Google hoặc Bing, người dùng có thể tận dụng khả năng của Chat GPT để hiểu, phản hồi các đầu vào ngôn ngữ khác nhau và nhận được đáp án phù hợp

Bởi vì chatbot AI có khả năng giải thích những vấn đề phức tạp bằng nhiều giọng điệu hoặc phong cách biểu đạt khác nhau nên việc đưa ra bản tóm tắt ngắn gọn về thông tin thích hợp trở nên đơn giản.

6. Trả Lời Câu Hỏi

Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách tích hợp công cụ Chat GPT do AI hỗ trợ vào quy trình làm việc nhằm đưa ra giải pháp nhanh chóng, thông minh hơn cho mối quan tâm chung, cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp hiểu, từ đó giải quyết hiệu quả khó khăn của người tiêu dùng bằng thông qua quét Internet để tìm câu hỏi cụ thể của người dùng và cung cấp tổng quan ngắn gọn về thông tin liên quan.

7. Mục Đích Giáo Dục

Một trong những trường hợp sử dụng Chat GPT đáng chú ý nhất là trong giáo dục. Giáo viên chỉ cần cung cấp những kiến thức nền tảng quan trọng, sau đó, Chat GPT được sử dụng để cung cấp nền tảng cho học sinh đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc.

Hơn nữa, nó hỗ trợ phát triển nhanh các bộ câu hỏi về bất kỳ chủ đề nào. Giáo viên nhập thông tin theo nhu cầu của mình để xây dựng bộ đề cụ thể. Sau một vòng đánh giá thêm từ người có chuyên môn, những bộ câu hỏi này có thể được sử dụng để thực hành đơn giản trong lớp học hoặc thậm chí là đánh giá học lực.

8. Lên Ý Tưởng

Nếu bạn đang bí ý tưởng thì Chat GPT là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm. Nó có khả năng đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, từ vận hành cho đến kinh doanh.

Ví dụ, thay vì “lùng sục” trên Google để tìm ý tưởng quà tặng hoặc hoạt động trong lễ sinh nhật, hãy khám phá xem Chat GPT gợi ý gì. Nó cũng có thể giúp người viết nội dung và doanh nghiệp nhỏ đưa ra ý tưởng về mục blog mới hoặc nội dung hiển thị trên trang web sáng tạo.

9. Tạo Tác Phẩm Nghệ Thuật Phối Hợp Với Các Công Cụ AI Khác

Chat GPT có khả năng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật khi kết hợp với các Trình tạo nghệ thuật AI (AI Art Generator) khác như Mid Journey, DALL-E 2, Fotor, Nightcafe,...

Sau khi người dùng viết lời nhắc, họ có thể nhập lời nhắc đó vào Chat GPT. Dựa trên gợi ý đó, mô hình sẽ tạo ra một chuỗi cụm từ, câu và đoạn văn được liên kết với nhau. Những kết quả đầu ra văn bản do AI tạo nên này có thể được sử dụng để truyền cảm hứng và hướng dẫn cho dự án nghệ thuật AI.

Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng Chat GPT cũng có thể làm thơ, thậm chí sáng tác nhạc. Nó tuân theo quy trình tương tự như con người thực hiện. Trước tiên bắt đầu bằng việc tạo lời bài hát, sau đó, các trình tạo văn bản thành nhạc như Music LM biến chúng thành một bài nhạc hoàn chỉnh.

10. Hoạt Động Như Một Trợ Lý Ảo

Chat GPT có thể được sử dụng như trợ lý ảo, giúp doanh nghiệp, tổ chức thực hiện công việc hàng ngày bao gồm đặt lịch hẹn, gửi email, tạo báo cáo và quản lý tài khoản mạng xã hội.

Đây có thể là một cách tuyệt vời để tối ưu quy trình làm việc, tự động hóa những hoạt động lặp đi lặp lại và giải phóng thời gian cho nhân sự để tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hơn như đổi mới và nghiên cứu.

11. Đưa Ra Các Đề Xuất Được Cá Nhân Hóa

Chat GPT có khả năng phân tích đáng kinh ngạc, cộng với cơ sở dữ liệu khổng lồ. Do đó, nó có thể đưa ra đề xuất phù hợp dựa trên sở thích của một người về những thứ như hoạt động yêu thích, sách, nhạc, phim, sản phẩm mua sắm,...

Đối với đơn vị cung cấp, nó cũng sẽ trích xuất dữ liệu từ khách hàng tiềm năng để đưa ra đề xuất phân phối nội dung, quảng cáo, tiếp thị phù hợp.

Tất nhiên, đề xuất chỉ nằm trong phạm vi thông tin mà Chat GPT nhận được, nhưng nó mang lại những góc nhìn mới hoặc có thể sử dụng khi người dùng không thể quyết định một việc cụ thể cần làm.

12. Giải Toán

Chat GPT không phải là ứng dụng xử lý tốt nhất các câu hỏi toán học khi mới ra mắt. Tuy nhiên, ở bản cập nhật mới, công cụ này đã được cải thiện khả năng xử lý vấn đề toán học bởi OpenAI.

Do đó, nếu gặp khó khăn khi giải quyết một bài toán và đang tìm kiếm câu trả lời, Chat GPT có thể hỗ trợ. Hơn nữa, nó hiển thị công việc cũng như cách giải thích hữu ích, cho phép bạn hiểu và có thể tự khắc phục sự cố về sau.

Kết luận

Chat GPT được coi là chatbot AI mạnh nhất hiện tại. Với hiệu suất mà phần mềm này đã thể hiện, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy nó hoàn thành các tác vụ phức tạp hơn trong thời gian tới.

Ngoài thành công của riêng Open AI, Chat GPT còn là dấu ấn của một kỷ nguyên mới cho công nghệ AI.

Chúng sẽ không chỉ dừng lại ở việc hỏi đáp hay thay thế các công cụ tìm kiếm. Với những bước phát triển ngày càng tiên tiến hơn, con người có thể sẽ sớm thấy chatbot AI hiểu được cảm xúc hoặc hỗ trợ trong một số ngành nhất định với kiến ​​thức sâu sắc trong tương lai.

Nguồn tham khảo: https://writesonic.com/blog/chatgpt-apps/